Thứ Tư, 5 tháng 2, 2014

Lễ vật cầu cổ truyền Việt Nam hay nguồn gốc của bóng bầu dục Mỹ?


Lễ hội vật cầu cổ truyền đình làng Thúy Lĩnh, phường Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai (Hà Nội) tại lễ hội đầu xuân (chiều mùng 5 Tết) đã có từ hàng trăm năm, được truyền từ đời này qua đời khác. Đến ngày nay, dân làng Thúy Lĩnh vẫn tiếp tục nỗi dõi cha ông tổ chức đúng nghi thức vào mỗi dịp mùng 5 và 6 Tết.

Một quả cầu được sơn son nặng 20kg dành cho thanh niên trên 18 tuổi, 10kg dành cho tuổi từ 13 đến 16.

8 người chơi được chia làm 4 đội, mặc trang phục quần trắng, mình trần, dây lưng chia các màu để phân biệt.

Trước khi màn đấu chính thức (tranh cầu) do các trai tráng tuổi trên 18 diễn ra là phần tranh tài của các em nhỏ tuổi từ 13 đến 16 cùng tranh cướp quả bòng nặng vài kg.

Về cơ bản phần thi đấu của lứa tuổi nào cũng như nhau. Các VĐV được chia làm 4 đội, họ phải sử dụng chiến thuật làm sao để tranh cướp được quả cầu bằng gỗ 20kg, đường kính hơn 40cm mang về hố của đội mình. Mỗi một lần như vậy được tính là một lần thắng.

Bình luận của Phố Bolsatv: "Trò chơi dân gian cổ truyền Việt Nam sao lại có lắm điểm tương đồng với trò thể thao football (bóng bầu dục, người dịch chú thích) hốt bạc ở Mỹ vậy cà? Cũng có nhiều ông đô con xông vào vật nhau để giành một trái bóng. Cũng có những trận quan trong diễn ra vào dịp đầu năm. Chỉ khác mỗi cái là nơi này thì có các cụ già đánh trống cổ vũ, còn nơi kia thì phải các cô cheerleaders (cổ động viên, người dịch chú thích) trẻ trung ăn mặc sexy (gợi cảm, người dịch chú thích) nhảy tưng tưng kích động tinh thần các tay chơi."


0 bình luận:

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...