Thứ Tư, 30 tháng 11, 2011

Hoàng Sa và tôi

Trong những ngày Thủ tướng đang làm xôn xao dư luận về chủ quyền biển đảo và luật biểu tình sau bài phát biểu giải trình và trả lời chất vấn trước Quốc hội, thì đối với tôi nó mang một ý nghĩa khác. Đó là những sự kiện bên lề gần như đánh dấu mốc thời gian 1 năm tôi chính thức ngừng mọi hoạt động mang tính chất quản lý một cộng đồng "nhạy cảm" tại Trung tâm Dữ liệu Hoàng Sa.

Là một trong những người tham gia sáng lập, điều hành ban đầu trong những ngày Hoàng Sa vẫn còn bị cho là “vấn đề nhạy cảm”, thông qua sự cân nhắc và những mối liên hệ cá nhân, chúng tôi đã góp phần định hình nên bộ máy quản lý như hiện tại. Cho đến giờ, riêng tôi đánh giá những nỗ lực của cá nhân tôi và những người tham gia sáng lập với những niềm tin rất trong sáng của tuổi trẻ và một hướng đi đúng, cuối cùng đã được một cộng đồng rộng lớn nhìn nhận và tiếp sức mặc dù cũng dành không ít những khoảng thời gian nhàn rỗi vô ích để uống trà với những người-mà-ai-cũng-biết-là-ai-đấy và phải nói đi nói lại (hay còn gọi là trả bài) những điều-mà-tất-cả-mọi-người-đều-đã-biết.


Tuy nhiên, bản thân tôi cảm thấy không thỏa mãn với một số hạn chế hiển nhiên của việc tổ chức và điều hành mà thiếu một văn bản mang tính chất điều lệ của một tổ chức phi lợi nhuận. Những sự kiện như phát biểu của Thủ tướng hay việc hàng loạt chương trình truyền thông chính thống về biển đảo mạnh dạn ra đời và triển khai lẽ ra đã xuất hiện vào những thời điểm sớm hơn nếu vấn đề trên được khai thông từ trước.

Và hơn nữa, tôi cảm thấy không thể đáp ứng được yêu cầu tài chính sau một thời gian dài vừa làm quản lý không lương vừa thường xuyên phải nhịn ăn để dành tiền sử dụng dịch vụ mạng công cộng do không có phương tiện làm việc ổn định.

Do đó, ngày 29/11/2010, sau một thời gian dài cố gắng tác động để điều chỉnh những chiều hướng phát triển không phù hợp nhưng không có hiệu quả, do không có bất cứ một sự ràng buộc cụ thể nào về quyền và nghĩa vụ của từng thành viên cũng như bản thân tôi cảm thấy tiếng nói của mình có cũng được, không có cũng được và chỉ mang tính hình thức nên tôi đã chủ động và nghiêm túc dừng mọi hoạt động mà mình đã theo đuổi từ những ngày đầu thành lập hoangsa.org ở dạng một trang nhật ký mở.

Tôi cảm thấy mình đã có quyết định đúng lúc dù là cảm tính, mặc dù có những người đã từng chủ quan cho rằng tôi quyết định "hời hợt". Không có tôi, mọi việc vẫn không có gì trục trặc, và đó đúng là điều tôi luôn mong muốn đối với các tổ chức khác mà tôi đang tham gia xây dựng. Do đó, tôi quyết định dừng hẳn bởi tôi thấy vai trò của mình đã hoàn thành.

Kế từ ngày hôm nay tôi chính thức không còn liên quan gì đến Trung tâm Dữ liệu Hoàng Sa, nếu hiểu theo cách nó là tổ chức chỉ của riêng một nhóm người. Tôi vẫn thích cách hiểu: Trung tâm Dữ liệu Hoàng Sa là một cổng thông tin chủ quyền biển đảo của mọi người Việt Nam, và chẳng có ai là chủ nhà, chỉ có những người được cử thay mặt cộng đồng để làm các việc tạm gọi là tạo trật tự và kỷ cương.

Tôi dành phần thời gian hiện tại và tương lai cho việc theo đuổi xây dựng những nền tảng cộng đồng và những công việc chuyên môn theo đúng phận sự của mình, cũng như cái cách tôi đã từng tham gia sáng lập hoangsa.org mà không hề phân vân hay đắn đo về bất cứ điều gì.

 

0 bình luận:

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...