Thứ Hai, 30 tháng 4, 2012

Hai mươi năm chinh chiến và Trịnh Công Sơn

Theo hồi ký "40 năm hành trình âm nhạc Trịnh Công Sơn, Thái Hòa và tôi" (Trần Tuyết Hoa, tháng 4 năm 2006), thì lời chính thức đã chỉnh sửa của bài hát này mặc dù đã được nhạc sĩ đổi từ "nội chiến" thành "chinh chiến", thế nhưng bao nhiêu năm nay nhiều người vẫn hát là "nội chiến". Chính nhạc sĩ Trịnh Công Sơn cũng thừa nhận "Mình không kiểm soát được bởi mình có ở Sài Gòn đâu!" qua bài viết "Có một Trịnh Công Sơn của Huế" của tác giả Hữu Thu đăng trên Tạp chí Sông Hương số 147 - 05 - 2001. Có lẽ đó là cái tâm lý thời chiến hay tại sức ảnh hưởng của giọng ca Khánh Ly mà người ta ưa chuộng từ "nội chiến" theo khẩu vị của ca sĩ này?

Một ngàn năm nô lệ giặc Tàu
Một trăm năm đô hộ giặc Tây
Hai mươi năm chinh chiến từng ngày
Gia tài của mẹ, để lại cho con
Gia tài của mẹ, là nước Việt buồn.

Nột ngàn năm nô lệ giặc Tàu
một trăm năm đô hộ giặc Tây
Hai mươi năm chinh chiến từng ngày
Gia tài của mẹ, một rừng xương khô
Gia tài của mẹ, một núi đầy mồ.

Dạy cho con tiếng nói thật thà
Mẹ mong con chớ quên màu da
Con chớ quên màu da, nước Việt xưa
Mẹ mong trông con mau bước về nhà
Mẹ mong con lũ con đường xa
Ôi lũ con cùng cha, quên hận thù.

Một ngàn năm nô lệ giặc Tàu
Một trăm năm đô hộ giặc Tây
Hai mươi năm chinh chiến từng ngày
Gia tài của mẹ, ruộng đồng khô khan
Gia tài của mẹ, nhà cháy từng hàng

Một ngàn năm nô lệ giặc tầu
Một trăm năm đô hộ giặc tây
Hai mươi năm chinh chiến từng ngày
Gia tài của mẹ, một bọn lai căng
Gia tài của mẹ, một lũ bội tình.

Trong bài "Lại gần với nhau", cũng chính Khánh Ly hát, thì lời bài hát được hát chính xác cụm từ "hai mươi năm chinh chiến"
Lại gần, gần lại với nhau
Ngồi gần nhau hơn
Ngồi kề bên nhau
Ðừng bỏ tôi đi
Hai mươi năm rồi
Còn gì cho anh
Còn gì cho tôi
Còn gì cho em
Không còn gì
Không còn gì
Còn lại chiến tranh

Ðêm Sông Hương nhung nhớ
Ngày Cửu Long mơ
Mơ thấy gì
Mơ một ngày Hồng Hà góp Hội Trùng Dương
Ðây quê hương trông ngóng
Và mẹ chờ mong
Mong những gì
Mong tìm lại một ngày giấc ngủ bình yên

Lại gần, gần lại với nhau
Ngồi gần nhau hơn
Ngồi kề bên nhau
Từng hàng thương đau
Trên cây u sầu
Hạt rụng cho anh
Ðể lại cho em
Từ ngày mang tên
Sao còn buồn
Sao thù hằn
Tủi hờn đất đen

Hai mươi năm chinh chiến
Mẹ ngủ không yên
Quanh chúng mình
Ôi từng ngày tuổi này máu lạnh trong xương
Hai mươi năm tôi lớn
Thù hận vai mang
Chưa có lần
Chưa một lần tìm được giấc ngủ bình yên

Gọi thầm gọi thầm với nhau
Gọi thầm tên anh
Gọi thầm tên em
Thù hận xin quên
Đây quê hương mình
Còn gì đâu anh
Còn gì đâu em
Tuổi nhỏ cô đơn
Thôi đừng buồn
Thôi đừng buồn
Tủi lòng núi sông.

Gọi thầm gọi thầm với nhau
Gọi bằng tên anh
Gọi bằng tên em
Mặt trời quê hương
Soi chung da mình
Lại gần đi anh
Lại gần đi em
Lại gần nhau thêm
Không còn gì
Không còn gì
Còn lại trái tim.

0 bình luận:

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...