Thứ Sáu, 31 tháng 8, 2012

Tạng thức

Có mấy bạn hay thắc mắc là tại sao mình làm cái này cái kia, vậy lợi ích của mình là cái gì trong đó? Não cũng mình cũng ít có phẳng lắm, mình chẳng nghĩ được gì nhiều để trả lời cho câu hỏi đó. Trả lời kiểu mấy người bị cho là tâm thần thì có thể là "thích thì làm thôi, hứng lên thì làm thôi", còn trả lời nghiêm túc là thực sự làm những việc đó như một quán tính.

Giống như mình đọc được một vài thông tin về tri thức khoa học cổ xưa nói rằng: cái tồn tại sau khi thân xác ngừng hoạt động là thần thức (là Tạng thức sau khi rời thân xác) sẽ tiếp tục cuộc sống trong một thân xác khác (lúc mới sinh ra hoặc đăng nhập trực tiếp vào một thân xác đang cần) mà không có trí nhớ lưu trữ trong thân xác cũ, vì Tạng thức vốn là tàng thức, độc lập với ý thức (chỉ hoạt động cho thân xác hiện tại; điều khiển mắt, tai, mũi, lưỡi, thân trong "bát thức tâm vương"; chịu sự sai khiến của bản năng sinh tồn và ở trong tầm quan sát của Tạng thức) nên khi sang kiếp mới chúng ta không nhớ gì, nếu không tu luyện để có năng lực tinh thần mạnh mà khai mở nó ra thì không thể nhìn thấy kiếp trước của mình được. Và chính cái gọi là thần thức, mà người ta quen gọi là "vong hồn" theo nghĩa chủ yếu là tiêu cực, sẽ dựa theo những thông tin lưu trữ trong Tạng thức (được gọi là Nghiệp lực) mà "dẫn dắt" chúng ta tái sinh vào những nơi tương thích, rồi ở trong thân xác mới đó Tạng thức sẽ quy định sự hình thành và phát triển của thân xác mới bao gồm cả ý thức và bản năng sinh tồn, số mệnh, năng khiếu bẩm sinh. Những trải nghiệm của Tạng thức sẽ tiếp tục như chưa bao giờ chấm dứt trong thân xác mới, hay theo cách nói phổ biến của ngôn ngữ Phật giáo là "trong kiếp này mỗi người sẽ phải trả cái nghiệp mà mình đã gây ra ở kiếp trước".

Vậy có thể nói mình làm tiếp những việc đó tương tự như những gì mình đã làm trước đây, theo một quán tính có định hướng của Tạng thức. Tất nhiên, đây là nói theo tri thức khoa học cổ xưa. Còn ai không tin, thì coi như mình "thích thì làm thôi, hứng lên thì làm thôi". Và đúng là y như vậy.

0 bình luận:

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...