Thứ Bảy, 2 tháng 4, 2011

Cá tháng tư - một kiểu hội nhập trớt quớt

Ngày 1 tháng 4 năm 2011, kỉ niệm 10 năm ngày mất nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Một ngày bình thường trong văn hóa phương Đông, một ngày để tưởng nhớ một nghệ sĩ du ca vì hòa bình. Một buổi hẹn nhỏ của một nhóm bạn bè để gọi là đánh dấu một tháng phong trào thanh niên hàng năm.

Trong văn hóa thuần phương Tây, ngày 1 tháng 4 là dịp để hài hước gây thi vị cho đời sống qua những trò đùa đa phần là tế nhị và có chừng mực. Còn khi áp dụng cho một phương Đông đang hội nhập, cũng cần phân biệt khi nào là đùa thì nào là thật. Nhưng cái thật cũng thật là khó nhận ra khi ảnh hưởng văn hóa phương Tây được khuyến khích truyền thông như một hình thức của hội nhập.

Có lẽ người ta quên rằng, ngoài một thiểu số người dân tham gia cuộc đùa vui ngày đầu tháng tư với những bạn bè và người thân, thì còn lại đa số chưa có nhu cầu đó mà người ta còn phải dành thời gian nhiều hơn cho những nhu cầu nói thật, làm thật, nhỏ thôi, như gặp mặt bạn bè, bàn thảo công việc cho một tháng làm việc mới.

Thế nhưng, qua một ví dụ nhỏ là sự kiện họp mặt mà tôi đã có tham dự, dường như ảnh hưởng của tinh thần "Cá Tháng Tư" làm nhiều người được mời nghi ngờ về tính xác thực của thông tin, dù người mời đã cố ý dời thời gian mời sang trước đó 2 ngày, và dù là một người rất có uy tín, lời mời vẫn bị nghi ngờ.

Số lượng người được mời chính thức khoảng 17 người, sau một hồi chủ xị thông báo và nhận được nhiều bình luận theo tinh thần "Cá Tháng Tư", được chọn từ những người muốn đi, nhưng sát giờ thì có người báo bận, có người tiếp tục bày tỏ tình iu với loài cá và cuối cùng chỉ có 6 người có mặt, bao gồm toàn nhân vật cỡ bự (tức là mặc toàn áo cỡ bự :D).

Câu chuyện xin được kết thúc lãng xẹt ở đây. Ai đọc thấy dzui xin cho một vài dòng cảm nhận. Xin ân cần cảm tạ.

0 bình luận:

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...