Thứ Bảy, 22 tháng 1, 2011

Giới trẻ châu Á bàn về biến đổi khí hậu

Bài này ban đầu định đặt tựa là "Thanh niên Việt Nam góp tiếng nói chống biến đổi khí hậu" (sau khi xem xét một vài tựa khác dài hơn và "hoành tráng" hơn như "Thanh niên châu Á - Thái Bình Dương bàn về biến đổi khí hậu"!). Cuối cùng, vì ám ảnh đường lối chỉ đạo viết tin của anh sếp khó tính nên sửa thành cái tựa như bây giờ. Bài báo không biết khi nào được đăng, đành tung lên đây trước là để đưa cái tin và tự lăng xê mình (:">), còn tin có thông hay không thì chờ coi độc giả phản hồi thế nào vậy.

"Diễn đàn Châu Á - Thái Bình Dương: Hành động Thanh niên về Biến đổi Khí hậu: Khám phá thông qua Biểu đạt Văn hóa" là tên của hội nghị thanh niên do Trung tâm Khảo cổ và Nghệ thuật Khu vực, Tổ chức Bộ trường Giáo dục các nước Đông Nam Á (SEAMEO-SPAFA) kết hợp cùng các đối tác là Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản, Bộ Giáo dục và Đào tạo Thái Lan, Thư viện Quốc gia Thái Lan tổ chức từ ngày 24-27/01/2011 tại Đại học Kỹ thuật Rajamangala. Hội nghị là cơ hội để thanh niên khu vực châu Á - Thái Bình Dương thảo luận và phát triển những chiến lược nhằm giảm nhẹ tác động của biến đổi khí hậu.

150 đại biểu chính thức là các tình nguyện viên hoặc đại diện các tổ chức phi chính phủ, tổ chức quốc tế, tổ chức liên chính phủ khu vực, các cơ sở giáo dục, giới truyền thông, chính phủ và khu vực tư nhân của hơn 10 nước châu Á: Campuchia, Lào, Indonesia, Malaysia, Nepal, Nhật Bản, Pakistan, Philippines, Thái Lan, Việt Nam... tham gia thuyết trình và thảo luận bằng nhiều hình thức như chiếu phim ngắn, triển lãm hình ảnh, tác phẩm nghệ thuật và trình diễn.

Trong đó, đoàn Việt Nam, một trong những nước chịu ảnh hưởng nặng nhất do hậu quả của biến đổi khí hậu, sẽ trình bày 3 tham luận quan trọng tại diễn đàn là: "Ca hát vì hòa bình" (Phan Tuấn Quốc), "Tầm quan trọng của việc giáo dục môi trường cho trẻ em trong việc chống lại và giảm thiểu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu" (Nguyễn Thùy Dương), "Trẻ em và thanh niên ở trung tâm của việc giảm nhẹ rủi ro thiên tai" (Nguyễn Diệu Linh). Philippines và Indonesia là hai đoàn mang tới hội nghị nhiều tham luận nhất.

Hội nghị năm nay là một trong những hoạt động hưởng ứng Năm Quốc tế Thanh niên (12/08/2010-11/08/2011) do Liên Hiệp Quốc phát động trên toàn thế giới. Trong năm 2009, SEAMEO-SPAFA với sự hỗ trợ từ Quỹ ASEAN và Quỹ Đoàn kết ASEAN - Nhật Bản đã tổ chức 6 hội thảo cho thanh niên về văn hóa và phát triển. Lịch trình và thông tin cập nhật mới nhất về diễn đàn được cung cấp trực tuyến tại www.seameo-spafa.org.



0 bình luận:

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...