Thứ Ba, 30 tháng 11, 2010

Hợp tác thanh niên ASEAN - Nhật Bản trong hoạt động xã hội

Tôi viết bài này như bài tham luận tham gia dự tuyển đại biểu tham gia Tàu Thanh niên Đông Nam Á 2009. Bản gốc là tiếng Anh theo yêu cầu của Ban tổ chức, bản tiếng Việt là do tôi tự dịch lại và công bố sau này. Nhân dịp nhận được thông tin về diễn đàn thanh niên mang tên "Diễn đàn Châu Á - Thái Bình Dương: Hành động Thanh niên về Biến đổi Khí hậu; Khám phá thông qua Biểu đạt Văn hóa" (The Asia-Pacific Forum: Youth Action on Climate Change; Exploration through Cultural Expression) của tổ chức SEAMEO-SPAFA (Trung tâm Khảo cổ Nghệ thuật Khu vực - Tổ chức Các Bộ trưởng Giáo dục Đông Nam Á) dành cho thanh niên Nhật Bản, ASEAN và khu vực Nam Á, tôi đăng lại bài này để lấy cảm hứng viết bài tham luận tìm hỗ trợ tài chính tham dự hội thảo. Tôi mong ước được gặp lại các bạn từng tham gia "Hội thảo về Thanh niên, Văn hóa và Sự phát triển" (cũng do SEAMEO-SPAFA tổ chức tại Hà Nội, 12/2008) và những ai ủng hộ tôi trong thời gian diễn đàn từ 24-27/01/2011 tại Bangkok, Thái Lan.

"Hoạt động xã hội là những việc có thể huy động một số lượng lớn các nguồn nhân lực để trực tiếp tham gia vào quá trình xây dựng và phát triển của một quốc gia. Đặc biệt, thanh niên Việt Nam được biết đến nhiều trong nước là đã có một lịch sử to lớn của tinh thần tình nguyện kể từ năm 1975. Hàng triệu thanh niên đã tham gia vào các dự án cộng đồng để tái thiết đất nước của họ sau cuộc Chiến tranh Việt Nam. Lịch sử đó vẫn đang tiếp diễn ngày nay bằng những hình thức học thuật nhiều hơn với sự tham gia của hầu hết sinh viên và trí thức.

Tuy nhiên, đa số tình nguyện viên chỉ giới hạn tầm suy nghĩ và hoạch định dự án của họ ở bên trong Việt Nam hoặc khu vực nhỏ trong khi không có sự liên hệ với bên ngoài để làm mới kinh nghiệm. Như vậy, họ không luôn luôn có được trạng thái sẵn sàng cho việc hợp tác với những nơi khác của thế giới.

Trong mối quan hệ giữa Nhật Bản và các nước ASEAN, SSEAYP là một công cụ tốt cho thanh niên để kết nối văn hóa, nâng cao kiến thức và kinh nghiệm mới trong hoạt động xã hội từ những tình huống đa dạng và những người tham gia khác nhau của mười một nước. Với một sự hiểu biết sâu sắc hơn về nhau trong thực tế, thông qua các bài tập thực hành trên tàu, những người tham gia sẽ giúp chuyển tải một thông điệp mạnh mẽ giúp cải thiện quá trình hợp tác giữa những thanh niên cùng thế hệ ở các quốc gia khác nhau. Thanh niên, văn hóa và sự phát triển nên là ba yếu tố đi cùng nhau trong quá trình này.

Dĩ nhiên, chúng ta không nên nói một điều gì đó mà không có bất cứ bằng chứng nào. Bất kì thanh niên Việt Nam nào khi học về lịch sử thế giới sẽ không thể quên về “sự phát triển thần kì của kinh tế Nhật Bản” chỉ một thời gian ngắn sau khi là phe thua trận của Chiến tranh Thế giới Đệ nhị. Sự phát triển thần kì đó, với sự hỗ trợ của nhiều nhân tố bao gồm cả nguồn nhân lực, đã làm cho Nhật Bản trở thành một cường quốc kinh tế hiện đại.

Nhật Bản, vì có chính sách tốt, tinh thần dân tộc mạnh mẽ, kỉ luật nghiêm khắc và sự nhận thức sâu sắc của người dân về ý thức công dân trong việc đóng góp vào sự phát triển của đất nước, đã có thể đạt được thành công không thể tin được như vậy trong một thời gian ngắn. Nếu kinh nghiệm này được mô phỏng một cách nghiêm túc, các quốc gia khác có thể đạt được điều tương tự.

Trong lĩnh vực hoạt động xã hội, thanh niên Nhật Bản nổi tiếng khắp thế giới vì sự năng động của họ trong kinh nghiệm đi du lịch đến nhiều nơi trên thế giới. Họ có một kiến thức khá rộng về thế giới và đã gửi thanh niên ra nước ngoài làm các dự án tình nguyện và để chia sẻ “tinh thần Nhật Bản”. Người Nhật cũng rất giỏi về làm việc nhóm là điều vốn được xem như phong cách chuyên nghiệp của họ trong văn hóa kinh doanh. Do đó, học hỏi từ thanh niên Nhật Bản là một sự lựa chọn tốt cho những người tham gia để áp dụng vào những hiện trạng phát triển kinh tế và hoạt động xã hội ở quê hương mình.

Cuối cùng nhưng cũng không kém phần quan trọng, mỗi thế hệ người tham gia SSEAYP bản thân họ đã đóng góp một thế hệ của sự hiểu biết lẫn nhau và tình hữu nghị giữa Nhật Bản và các nước ASEAN. Đây sẽ là một nền tảng tốt cho hòa bình và thịnh vượng lâu dài của khu vực và thế giới."

Bài dưới đây là bản gốc tiếng Anh của tôi:
"Japan – ASEAN Youth Cooperation In Social Activites

Social activities are those that can mobilize a large amount of human resources to be directly involved in the process of building and developing a nation. Especially, Vietnamese youths are domestically well-known for having a great history of volunteerism since 1975. Millions of youths have joined community projects to rebuild their country after the Vietnam War. That history is still continuing nowadays by more academic forms with the participation of most students and intellectuals. 
However, most volunteers just limit their range of thinking and project planning inside Vietnam or small area while do not have contact with outside to re-new experience. Thus, they do not always have the available status for cooperation with other parts of the world. 
In the relationship between Japan and ASEAN countries, SSEAYP is a great tool for youth to connect cultures, to enhance new knowledge and experience in social activities from variable situations and different participants of the eleven countries. With a deeper understanding about each other in reality, through practical exercises on board, the participants will help transfer a strong message to help improve the process of cooperation between youths of the same generation in different countries. Youth, culture and development should be three elements that go together during this process. 
Of course, we should not say something without any evidence. Any Vietnamese youth nowadays when learning world history will not be able to forget about the “sacred development of Japan’s economy” just a short time after being the losing side of World War II. That sacred development, with the support of many factors behind it including human resources, have made Japan a modern power in economics. 
Japan, for having such good policy, strong national spirit, strict discipline and its people’s deep awareness of citizenship in contributing to the development of the country, could achieve such unbelievable success in a short time. If this experience is seriously adapted, other countries can achieve the same thing. 
In the field of social activities, Japanese youths are world-wide famous for their activeness in travelling experience about many parts of the world. They have a rather wide knowledge about the world and have dispatched youths overseas to do voluntary projects and to share “the Japanese spirit”. Japaneses are also very good at teamwork which marked as their professional style in business culture. Therefore, learning from Japanese youths is a good choice for the participants to apply for the current situations in economic development and social activities in their homeland. 
Last but not least, every generation of SSEAYP participants themselves contributed a generation of mutual understanding and friendship between Japan and ASEAN countries. This will be a good foundation for long-lasting peace and prosperity of the region and the world. 
(Quoted from the essay submission for the first round of participant choosing process of Ship for Southeast Asian Youth Program 2009)

0 bình luận:

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...