Thứ Tư, 7 tháng 12, 2011

Con người ở chỗ nào trong vũ trụ

Chúng ta đang ở nơi nào trong vũ trụ rộng lớn bao la này? Thậm chí rất nhiều người cũng không cần quan tâm vì nó lớn quá, xa quá, mịt mờ quá. Hay tại vì người ta tạm thời đang bị rơi vào cái mê cung nhu cầu vật chất nên lãng quên những nghĩ suy giản đơn, trong sáng của thời con nít?

Ngày xưa lúc còn nhỏ chưa biết cái gì gọi là khoa học hay tinh hoa thế giới, vì ngẫu nhiên được tiếp xúc với những nguồn tri thức gợi nhiều cảm hứng nên tôi không thể không tư duy về những điều mà chẳng mang lại một chút lúa gạo nào cho cái ăn cái mặc hàng ngày. Như một đứa trẻ hiếu động về mọi thứ, tôi thường đắm chìm trong sự tưởng tượng sau khi đọc xong các sách tri thức khoa học tự nhiên mà mình vô tình bắt gặp.

Nếu có cái duyên phù hợp, có lẽ giờ này tôi đã đi theo con đường toán học và không chừng là thiên văn học chuyên nghiệp. Nhưng một cái nghiệp khác đã chọn tôi, nên tôi đành chia tay từ từ với toán học mà chuyển sang ngôn ngữ. Hồi còn nhỏ, đôi khi tôi còn được thầy giáo khuyến khích hòa trộn ngôn ngữ khoa học của văn chương và toán học với nhau. Những khi như vậy, tôi cảm thấy nguồn cảm hứng học tập không bao giờ vơi.

Nói về vị trí của con người trong vũ trụ, rất lâu trước khi phim "Horton hears a Who" ra đời, mấy đứa con nít thế hệ tôi đã từng suy luận rằng cả vũ trụ này cũng chỉ như một hạt bụi nhỏ nhoi của một vũ trụ khác to lớn hơn và bản thân nó cũng chứa một con số không đếm được những hạt bụi chứa bên trong những vũ trụ khác. Và như vậy, con người tưởng mình là chủ của vũ trụ, nhưng thực ra chỉ là một sự tồn tại tương đối để hoàn thành vai trò của mình trong giới hạn vũ trụ tương quan với mình. Khi nhớ về những suy luận sôi nổi đó, tôi không thể dấu được niềm hân hoan thưởng thức những cảm xúc ngọt ngào ùa về trong tâm trí như đang được sống trong một không gian luôn làm cho con người luôn đầy ắp những ý tưởng và cảm hứng.

Chính vì thế, tôi cho rằng chuỗi sự kiện của GS. Trịnh Xuân Thuận tại Tp.HCM sẽ là một thành công lớn góp phần gợi mở lại những tư duy sáng tạo hồn nhiên và khuyến khích những tâm hồn ấy nếu đã được gợi mở rồi thì suy nghĩ nhiều hơn về bản thân mình trước thế giới và vũ trụ rộng lớn như mong muốn của những người tổ chức.

Có thể tham khảo chương trình làm việc của GS. Trịnh Xuân Thuận tại Việt Nam từ 05/12-25/12/2011 dưới đây: (nguồn tin từ ban tổ chức)

STT
Tên hoạt động
Nội dung
Thời gian
Địa điểm
HÀ NỘI: 5 – 12.12.2011
1
Giới thiệu ra mắt bản dịch sách  Từ điển yêu thích bầu trời và các vì sao
BIG BANG VÀ SAU ĐÓ: VỊ TRÍ CỦA CON NGƯỜI TRONG VŨ TRỤ: Buổi giới thiệu ra mắt bản tiếng Việt cuốn Từ điển yêu thích bầu trời và các vì sao, có sự tham gia giới thiệu của dịch giả Phạm Văn Thiều
18:00, 7.12.2011
L’Espace Hanoi, 24 Tràng Tiền, Hà Nội
2
Thăm và nói chuyện với sinh viên Đại học FPT
TRÒ CHUYỆN VỚI GIÁO SƯ TRỊNH XUÂN THUẬN
8.12.2011

3
Thăm Đại học Khoa học Tự nhiên
Gặp gỡ lãnh đạo Đại học Quốc gia Hà Nội. Nói chuyện với sinh viên Đại học Khoa học Tự nhiên về chủ đề VẬT LÝ THIÊN VĂN VÀ NIỀM SAY MÊ NGHIÊN CỨU KHOA HỌC
9.12.2011
Hội trường Đại học Khoa học Tự nhiên, 334 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội
HỘI AN – ĐÀ NẴNG : 12 – 17.12.2011
1
Nói chuyện với sinh viên Đại học Đà Nẵng
PHỔ BIẾN KHOA HỌC & NHỮNG PHÁT HIỆN MỚI TRONG THIÊN VĂN HỌC
15h, 13. 12.2011

Phòng Hội thảo, Trường Đại học  Sư phạm, 459 Tôn Đức Thắng, Đà Nẵng
2
Thăm Đại học Phan Châu Trinh
Gặp gỡ lãnh đạo Nhà trường. Nói chuyện với sinh viên nhà trường, giới thiệu sách Từ điển yêu thích bầu trời và các vì sao
15.12.2011

Hội trường Đại học Phan Châu Trinh
QUY NHƠN : 17 – 19.12.2011
1
Thăm Đại học Quy Nhơn
Gặp gỡ lãnh đạo Nhà trường. Nói chuyện với sinh viên nhà trường, giới thiệu sách Từ điển yêu thích bầu trời và các vì sao
18.12.2011

Hội trường Đại học Quy Nhơn
TP. HỒ CHÍ MINH : 20 – 25.12.2011
1
Nói chuyện tại Trung tâm Văn hóa Pháp tại Tp. Hồ Chí Minh – Idecaf
BIG BANG VÀ SAU ĐÓ: VỊ TRÍ CỦA CON NGƯỜI TRONG VŨ TRỤ
18:00, 20.12.2011
Viện Trao đổi Văn Hóa với Pháp (IDECAF)
31 Thái Văn Lung - Quận 1 - TP Hồ Chí Minh
2
Thăm Đại học Quốc gia Tp. Hồ Chí Minh và nói chuyện với sinh viên và giảng viên
Nói chuyện với sinh viên và giảng viên, chủ đề KHOA HỌC VÀ PHẬT GIÁO
9h-11h30, 21.12. 2011 
Hội trường Nhà I, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Số 227, Nguyễn Văn Cừ, P. 4, Quận 5, Tp. Hồ Chí Minh

3
Talk & Think (Sách Hay + Phương Nam + NXB Tri thức)
CON NGƯỜI VŨ TRỤ VÀ NIỀM ĐAM MÊ KHÁM PHÁ
9h30, 22.12.2011
Tòa nhà PACE, 341 Nguyễn Trãi, Quận 1, Tp. Hồ Chí Minh
4
Thăm và nói chuyện với sinh viên Đại học Hoa Sen
PHỔ BIẾN KHOA HỌC
Sáng ngày 23.12.2011
Đại học Hoa Sen, 93 Cao Thắng, Quận 3, Tp. Hồ Chí Minh
5
Nói chuyện tại Trung tâm SEAMEO
VỊ TRÍ CỦA CON NGƯỜI TRONG VŨ TRỤ
9h-11h, sáng ngày 24.12.2011
SEAMEO RETRAC, 35 Lê Thánh Tôn, Quận 1, Tp. Hồ Chí Minh




0 bình luận:

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...