Thứ Tư, 19 tháng 9, 2012

Hoa lan

Mấy hôm trước được mấy người bạn cho biết phong lan là quốc hoa của Singapore, cũng như hoa sen là quốc tế hoa được nhiều nước trong đó có Việt Nam chọn làm quốc hoa. Phong lan là loại cây có rễ có lá và tự quang hợp, chỉ bám lên cây chủ lấy ánh sáng. Việc tên một người nào đó được đặt tên cho hoa lan ở Singapore hay được mời đặt tên cho một loài lan mới ra đời chắc chắn là một niềm hãnh diện to lớn. Thế nhưng không phải ai cũng nghĩ vậy.

Tình cờ đọc được một bài của một tác giả có tên là Nguyễn Hữu Vinh tỏ thái độ "lo lắng thái quá" cho việc "Singapore cố tình đặt tên Tổng Bí thư ta cho một loài hoa". Lí do bác này đưa ra là:

"Nghe qua tưởng là quý hóa lắm vì hoa Lan là loại hoa nổi tiếng là đẹp. Nhưng hoa Lan là loại hoa không có hương, chỉ để nhìn thôi, đẹp màu mè mà không có hương thì cũng vứt đi. Trong khi đó hoa Lan lại không thể ăn được, không thể làm thuốc được… nói chung là chỉ để ngắm cho vui mắt mà thôi chứ chẳng có tác dụng gì trong đời sống, nhiều khi lại không bằng rau muống nhà mình. Lại nữa, hoa Lan là loại chuyên sống bám vào cây chủ, nếu được trồng thì cũng cần các loại có sẵn để sống gọi là giá thể. Loại cây Lan là loại hút chất dinh dưỡng từ thân cây chủ mà không tự lao động kiếm ăn gì cả. Cứ chờ cây chủ lao động rồi… chén. Phong lan càng phát triển, thì cây chủ càng héo mòn, thậm chí đã có nhiều cây chủ bị phong lan hút sạch chất dinh dưỡng không nuôi nổi mà chết đi."

Trong khi thực tế sự việc tường thuật đúng và chính xác là khi đến thăm Trung tâm Công nghệ cao Fusionopolis của Singapore, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đặt cho một loài lan mới màu vàng nhạt, có 5 cánh rất đẹp cái tên “Trường Lâm” như một lời chúc cho đất nước Singapore phát triển bền vững và thịnh vượng.

Cùng thời điểm, Hoàng tử William và Công nương Kate của Vương Quốc Anh cũng viếng thăm Singapore và thăm bông hoa lan được đặt theo tên của họ và của công nương Diana quá cố.

Cũng không hiểu là bác Nguyễn Hữu Vinh này ở đâu ra nữa? Mình cũng ở trên mây mà sao không biết bác này nhỉ? Hay tại tầng mây của mình thấp quá chăng?

Cho nên mới nói,một định kiến sai lầm có thể hạn chế tối đa tầm nhìn và dẫn tới những phát ngôn và suy luận nghe như thật. Chắc tại vậy nên bài bình luận ngắn gọn chỉ ra cái sự trớt quớt của suy luận chẳng thấy được đăng.

0 bình luận:

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...